Kết nối

[Semantic Web] Phần 1: Giới thiệu kiến thức tổng quan

5.021 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 22/12/2016 lúc 08:49:25
Thể loại: Semantic Web 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ học nội dung cơ bản của Semantic Web hay còn gọi là mạng ngữ nghĩa.

Khái niệm
Đầu tiên, từ “semantics” liên quan đến cú pháp từ. Trong đa số ngôn ngữ, cú pháp là cách bạn nói điều gì đó, với semantics là ý nghĩa đằng sau điều bạn vừa nói. Vì vậy, Semantic Web có thể hiểu là “các ý nghĩa của Web”.

semantic-web1

Theo Tim Berners-Lee, Semantic Web được định nghĩa: Semantic Web là một sự mở rộng Web hiện tại với thông tin được định nghĩa theo ý nghĩa tốt hơn, cho phép các máy tính và con người làm việc với nhau.

Theo nhóm nghiên cứu “W3C Semantic Web Activity” thì: Semantic Web cung cấp 1 framework chung cho phép dữ liệu được chia sẻ và tái sử dụng trong các ứng dụng, doanh nghiệp và cộng đồng.

Theo định nghĩa riêng của Dammio thì: Semantic Web là 1 tập các công nghệ và tiêu chuẩn cho phép máy móc có thể hiểu được ý nghĩa thông tin của Web.

Dữ liệu liên kết (Linked Data)
Ý tưởng của dữ liệu liên kết có nguồn gốc từ đề xuất của Tim Berners-Lee, và các nguyên lý dữ liệu liên kết của ông năm 2006 (http://www.w3.org/DesignIssues/LinkedData.html), được xem là chỉ dẫn chính thức và hợp lệ của dữ liệu liên kết. Dữ liệu liên kết là 1 phong trào được W3C hậu thuẫn với việc tập trung vào các tập dữ liệu trên Web, và nó có thể xem là một tập con của khái niệm Semantic Web, với tất cả ý nghĩa của Web.

Liên quan:  [HTML/HTML5] Phần 37: Các phần tử ngữ nghĩa trong HTML5

Mối quan hệ giữa dữ liệu liên kết và Semantic Web

Dữ liệu liên kết được công bố bởi việc sử dụng các công nghệ và tiêu chuẩn của Semantic Web. Tương tự, dữ liệu liên kết được liên kết với nhau bằng việc sử dụng các công nghệ và tiêu chuẩn của Semantic Web. Có thể hiểu, Semantic Web là mục tiêu, và dữ liệu liên kết cung cấp các phương tiện để đạt được mục đích đó.

Dữ liệu Web (Web of Data)

Dữ liệu Web là 1 thuật ngữ không thể thay thế cho Semantic Web. Semantic Web có thể định nghĩa là một tập các công nghệ tiêu chuẩn để nhận biết dữ liệu Web. Hay nói theo cách khác, nếu dữ liệu liên kết được nhận diện bằng cách sử công nghệ và tiêu chuẩn của Semantic Web, kết quả phải là dữ liệu Web.

Một số địa chỉ web về Semantic Web

  • http://www.w3.org/2001/sw/: Đây là trang chính thức của nhóm W3C Semantic Web Activity. Trang này chứa nhiều thông tin, bao gồm các đoạn giới thiệu, các ấn bản mới nhất (bài báo và phỏng vấn), các giới thiệu, liên kết đến các đặc tả và các nhóm làm việc khác nhau.
  • http://www.w3.org/2001/sw/SW-FAQ: Đây là trang các câu hỏi thường gặp trong Semantic Web của W3C. Trang này phù hợp với người bắt đầu học về Semantic Web.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho các bạn kiến thức cơ bản về Semantic Web thông qua các khái niệm.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2016). [Semantic Web] Phần 1: Giới thiệu kiến thức tổng quan. https://www.dammio.com/2016/10/14/semantic-web-phan-1-gioi-thieu-kien-thuc-tong-quan.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {[Semantic Web] Phần 1: Giới thiệu kiến thức tổng quan},
    year = {2016},
    url = {https://www.dammio.com/2016/10/14/semantic-web-phan-1-gioi-thieu-kien-thuc-tong-quan},
    urldate = {2024-03-28}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x