Kết nối

Các công việc cần làm ngay khi mới đưa website lên mạng

3.406 lượt xem 
 

Nếu vừa xây dựng website mới, một số công việc bạn cần làm ngay trước khi viết nội dung và quảng cáo cho trang web như sau.

Tạo tập tin Sitemap.xml và tập tin Robots.txt
Các cơ chế tìm kiếm và dịch vụ web sẽ sử dụng nội dung hai tập tin này để nhận diện website của bạn và giúp trang web tăng thứ hạng trên Internet.

Tập tin Sitemap.xml là chuẩn giao thức để liệt kê các URL (đường dẫn) bên trong website, giúp các web spider (Googlebot) hiểu rõ cấu trúc website. Nếu phát triển website bằng WordPress thì bạn có thể dùng plugin Google XML Sitemaps hoặc 1 số plugin SEO khác. Nếu không dùng WordPress, bạn có truy cập trang XML-Sitemaps.com để tạo tập tin Sitemap.xml.

Robots.txt là tập tin chứa thông tin các thành phần website mà các cơ chế tìm kiếm nên hay không nên truy cập để tìm kiếm thông tin. Bạn có thể dùng mẫu sau để tạo tập tin Robots.txt nếu bạn đang dùng mã nguồn WordPress.

User-agent: *
Disallow: /cgi-bin/
Disallow: /wp-admin/
Disallow: /wp-includes/
Disallow: /wp-content/plugins/
Disallow: /wp-content/cache/
Disallow: /wp-content/themes/
Disallow: /trackback/
Disallow: /feed/
Disallow: /author/
Disallow: /archives/
Disallow: /2009/
Disallow: /2010/
Disallow: /2011/
Disallow: /print/
Disallow: /index.php
Disallow: /*?
Disallow: /*.php$
Disallow: /*.js$
Disallow: /*.inc$
Disallow: /*.css$
Disallow: */feed/
Disallow: */trackback/
Disallow: */print/
Allow: /wp-content/uploads/

Bạn lưu ý 2 điều như sau. Tập tin Robots.txt phải cấu hình để các cơ chế tìm kiếm không tìm kiếm nội dung lặp lại ở website và phải ngăn các cơ chế tìm kiếm các phần thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như phần (trang) admin, đăng nhập admin,…

Cài đặt phân tích Web
Bạn phải cài ngay các công cụ (plugin) thống kê web để nắm thông tin về người dùng truy cập website (địa điểm, độ tuổi, giới tính, thói quen, từ khóa,…) và dựa vào đó để nâng cao chất lượng website. Bạn có thể dùng ngay 2 công cụ miễn phí có sẵn đó là Google AnalyticsGoogle Webmaster Tools.

Cách cài đặt 2 tool trên rất đơn giản, bạn có thể search Google và làm theo hướng dẫn ở Google (có hướng dẫn tiếng Việt).

Liên quan:  Danh sách các website tin tức hàng đầu Việt Nam năm 2018 theo xếp hạng Alexa

Thứ hạng website
Bước tiếp theo, bạn phải chú ý thứ hạng website (web ranking) vì điều đó giúp biết được website đang ở vị trí nào so với webstite đối thủ để làm động lực phấn đấu phát triển website. Website thứ hạng cao chứng tỏ website bạn phổ biến, nhiều traffic và có thể kiếm nhiều tiền từ quảng cáo hơn.

Để xem thứ hạng website ở đâu, bạn nên đăng ký tài khoản ở Alexa hoặc SimilarWeb và 1 số website xếp thứ hạng khác.

Kiểm tra tốc độ website

Bạn có thể dùng một số công cụ có sẵn trên mạng như Google PageSpeed Insights, Gtmetrix, PingDom,… để kiểm tra tốc độ website. Lưu ý, bạn có thể tối ưu tốc độ website chạy nhanh hơn nhưng đừng quá tập trung về tốc độ vì nó chỉ mang tính tương đối. Một số website như VnExpress.net có tốc độ trung bình thấp như độ nổi tiếng vẫn cứ cao.

Đi backlink ở các trang đánh giá và SEO website
Một số trang web chuyên về đánh giá website và SEO, giúp tạo backlink bền vững bằng tay hoặc bằng công cụ rất dễ dàng. Do đó, bạn nên tạo backlink ngay trên những website này để trang của bạn nhanh chóng có mặt trên Internet.

Một số website đánh giá website có backlink như:

  • http://www.danhgiaweb.com/
  • https://mxtoolbox.com
  • http://websiteoutlook.com
  • http://hypestat.com
  • https://w3techs.com
  • https://uptime.com
  • https://builtwith.com
  • .. ngoài ra còn hàng trăm trang khác nữa …

Nội dung trong bài là chưa đủ để tăng thứ hạng và độ nổi tiếng website nhưng đây là các bước tương đối dễ dàng và cơ bản bạn bắt buộc phải làm. Ngoài ra, bạn còn phải làm rất nhiều công việc như SEO, viết bài, quảng cáo,… nhưng bạn cứ bình tĩnh, làm dần từng bước một.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2017). Các công việc cần làm ngay khi mới đưa website lên mạng. https://www.dammio.com/2017/11/14/cac-cong-viec-can-lam-ngay-khi-moi-dua-website-len-mang.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Các công việc cần làm ngay khi mới đưa website lên mạng},
    year = {2017},
    url = {https://www.dammio.com/2017/11/14/cac-cong-viec-can-lam-ngay-khi-moi-dua-website-len-mang},
    urldate = {2024-03-28}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x