Kết nối

Các môn cần học khi theo nghề thiết kế và phát triển ứng dụng Web

6.972 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 24/10/2018 lúc 11:50:35
Thể loại: Bài tốt, Tin công nghệ 

Ở trường đại học, các bạn sinh viên có thể học rất nhiều môn, tuy nhiên nhiều bạn chưa nắm được các môn trọng tâm cần phải học và học tốt khi các bạn xác định mình là nhà phát triển và thiết kế web tương lai. Bài viết này liệt kê các môn các bạn cần học theo thứ tự từ dễ đến khó:

1. Nhập môn Công nghệ Thông tin & Internet và các dịch vụ
Đây là 2 môn cơ bản các bạn cần phải biết khi học CNTT nói chung. Đối với các bạn chuyên về Web thì các bạn chú trọng các chương về Internet, kiến thức về Web như website, các dạng website, email, địa chỉ IP, tên miền, các truyền tải nội dung giữa client – server, …

2. Thiết kế Web (cực kỳ quan trọng)

Có lẽ đây là môn mà sinh viên chuyên về Web nên học và có thể học ngay từ năm đầu hoặc học kỳ II năm đầu tiên đại học. Môn này khá dễ, chủ yếu là học về HTML/HTML5, CSS/CSS3, Javascript và 1 số công cụ, kỹ thuật, công nghệ và framework liên quan như JQuery, Bootstrap, W3.CSS, AngularJS, JSON, … web đáp ứng (Web Responsive Design) là yêu cầu mà rất nhiều khách hàng cần để xây dựng cho website của mình.

3. Photoshop/CorelDraw

Để bổ trợ cho môn Thiết kế Web, sinh viên phải học thêm về Photoshop hoặc CorelDraw. Các công cụ này giúp sinh viên có thể chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế banner, băng rôn quảng cáo. Đây là những môn học đặc biệt cần khi các bạn đi làm vì các kiến thức về web cơ bản đôi khi chưa đủ để các bạn xây dựng  và thiết các trang web chuyên nghiệp.

4. Flash/Silverlight/HTML5
Các nội dung động trên trang Web làm cho trang web sinh động và bắt mắt hơn, vì vậy chúng ta phải học về Flash/Silverlight hay HTML5 để tạo được các hiệu ứng ấy. Tùy theo sở thích, các bạn có thể học cả 3 thứ trên hoặc chọn lựa cái phù hợp với con đường thiết kế web của mình. Các kiến thức này cũng là kiến thức bổ trợ cho việc Thiết kế Web. Mặc dù xu thế Flash/Silverlight hiện thời đã giảm mạnh thay vào đó là HTML5 và CSS3, nhưng bạn vẫn có thể học nếu cần thiết.

5. Lập trình hướng đối tượng (C# hoặc Java) (cực kỳ quan trọng)
Một sinh viên ngành phần mềm thì chắc chắn phải học môn này và đây là môn hạt nhân của bất kỳ dự án của CNTT nào hiện nay. Nếu bạn chuyên về PHP thì vẫn học được C# thì kiến thức 2 ngôn ngữ cũng dựa trên Java. Môn này giúp sinh viên nắm các kiến thức về lập trình hướng đối tượng, cách tạo biến, lớp, đối tượng, truy xuất giữa các lớp, phân tích sơ đồ lớp, các kiến thức  kế thừa, đa hình, đóng gói, ủy thác, sự kiện, các cấu trúc dữ liệu, … Môn này bổ trợ kiến thức cực kỳ nhiều cho các môn Lập trình Web, Phát triển ứng dụng Web, … Lời khuyên với những sinh viên không giỏi môn này hoặc qua môn này mà điểm thấp, các bạn nên đăng ký học lại.

Liên quan:  Có thể sử dụng tối đa bao nhiêu cookie trên 1 website?

6. Cơ sở dữ liệu và lập trình cơ sở dữ liệu
Một ứng dụng phần mềm bất kỳ đều cần có nơi để lưu trữ dữ liệu. Hai môn này giúp sinh viên hiểu được các nguyên lý thiết kế database như phân tích và tối ưu mô hình cơ sở dữ liệu, thiết kế bảng, thuộc tính, quan hệ giữa các bảng, … và cách tương tác với cơ sở dữ liệu thông quan ngôn ngữ truy vấn cấu trúc (SQL).  Sinh viên được học 1 trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu như MYSQL, Microsoft SQL, DB2 hay Oracle.

7. Lập trình Web (ASP.NET, PHP, hoặc JSP) (cực kỳ quan trọng)
Ngoài việc thiết kế trang Web tĩnh, các bạn cần học các môn về thiết kế động. Việc xây dựng ứng dụng Web hiện nay chủ yếu dựa vào framework ASP.NET (ngôn ngữ C#) hoặc ngôn ngữ PHP là 2 cách phổ biến nhất bên cạnh hàng chục ngôn ngữ khác đều có thể dùng để xây dựng nội dung web động. Như vậy, lời khuyên là các bạn nên học cả cách này để phát triển ứng dụng Web của mình theo hướng ASP.NET hoặc PHP. Môn này cũng cấp nội dung kiến thức về mô hình 3 tầng, cách thức trao đổi dữ liệu giữa client – server, các biến session, cookie, server, POST, GET, cách lấy và hiển thị nội dung từ database trên Web, cách tương tác thêm, xóa, sửa nội dung trên giao diện và lưu trữ vào database, các control, vòng đời control, tạo form, bắt lỗi form, query, url, bảo mật nội dung Web, … biên dịch, cài đặt và triển khai dự án web trên web server (IIS, Apache), …

8. Lập trình Web nâng cao (cực kỳ quan trọng khi đi làm và triển khai các dự án web chuyên nghiệp)
Nội dung môn này chú trọng về cách thức tạo 1 dự án Web nhanh nhất, hiệu quả nhất thông qua các framework sẵn có như EntityFramework (C#) hay Hibernate (Java). Môn này cũng giúp sinh viên tạo các service web để cung cấp và chia sẻ dữ liệu giữa các trang web khác nhau, cơ chế đăng nhập 1 lần (SSO) để triển khai cho 1 nhóm trang web dùng chung tài khoản người dùng, SEO giúp thăng hạng website, áp dụng các giải pháp bảo mật chuyên nghiệp với ứng dụng Web, tích hợp hệ thống thanh toán điện tử vào các trang thương mại điện tử, …

entity-framework

Tóm lại, các kiến thức này đều là các kiến thức có được khi đi làm hoặc sẽ phát huy cực kỳ mạnh mã khi tiếp xúc với dự án web thực tế. Tuy nhiên, nếu còn là sinh viên mà bạn đã nắm được các kiến thức này, con đường thăng tiến của bạn sẽ cực kỳ nhanh.

9. Lập trình ứng dụng di động & Lập trình Web trên di động (xu thế mới)
Phát triển các ứng dụng trên di động được nhiều công ty đánh giá cao, vì vậy nếu là 1 người chuyên về Web, bạn cũng nên biết về cách tạo trang web trên di động để củng cố khả năng của mình.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2016). Các môn cần học khi theo nghề thiết kế và phát triển ứng dụng Web. https://www.dammio.com/2016/10/03/cac-mon-can-hoc-khi-theo-nghe-thiet-ke-va-phat-trien-ung-dung-web.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Các môn cần học khi theo nghề thiết kế và phát triển ứng dụng Web},
    year = {2016},
    url = {https://www.dammio.com/2016/10/03/cac-mon-can-hoc-khi-theo-nghe-thiet-ke-va-phat-trien-ung-dung-web},
    urldate = {2024-03-14}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
abcK12
abcK12
6 năm trước

Flash và Silverlight bây h ít dùng rồi, mình thấy người ta dùng HTML5 và JQuery làm hiệu ứng nhiều hơn

2
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x