Kết nối

7 dự doán về tương lai của Internet vào năm 2020

4.687 lượt xem 
 
Thể loại: Tin công nghệ 

DAMMIO – Mọi thứ về công nghệ luôn thay đổi và thực sự chẳng có phát triển nhanh chóng mặt như Internet. Ngày nay, biên giới Internet không chỉ gói gọn về một số thứ như máy tính, điện thoại thông minh, laptop hay thiết bị tablet nữa mà còn kết với mọi thứ có mặt trong cuộc sống chúng ta, tạo được nhiều liên kết mạnh mẽ hơn trong việc chuyển đổi cuộc sống thực vào thế giới ảo.

Một người dùng laptop kết nối Internet.

Chỉ trong khoảng thời gian tương đối ngắn, Internet và World Wide Web đã tạo nhiều biến chuyển gây ngạc nhiên, là nơi con người có thể phát huy tối đa các ý tưởng, suy nghĩ cũng như truy cập nhiều kiến thức và thông tin mới mẻ hơn hàng ngày. Bài viết này cung cấp 7 dự đoán chính về tương lai của Internet 2020, một tương lai không quá xa với con người.

1. Hơn 5 tỷ người dùng Internet vào năm 2020

Tính từ năm 2015, số lượng người dùng Internet toàn cầu đã đạt con số lớn khủng khiếp là 3.4 tỷ người, tăng 15% so với mốc 2.94 tỷ người năm trước đó. Theo WorldofMeters, thì tính đến thời điểm hiện tại, tháng 1/2019 dân số thế giới là 7.7 tỷ người. Điều đó cho thấy khuynh hướng người sử dụng Internet trên thế giới sẽ tiếp tục tăng lên và con số 5 tỷ người dùng trong tương lai là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, có thể nói phần lớn dân số Trái Đất đã biết đến Internet.

2. Internet ở các nước đang phát triển sẽ tăng trưởng nhanh nhất

Không gì tốt hơn Internet nói riêng và công nghệ nói chung là thứ để các nước đang phát triển tận dụng làm công cụ để xây dựng và phát triển đất nước, cũng là cách bắt kịp trình độ khoa học kỹ thuật các nước tiên tiến nhanh nhất. Ở khu vực Bắc Mỹ, Internet sẽ không có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa, đơn giản là nơi này đã quá phát triển mọi thứ về Internet với tỉ lệ dân số sử dụng hơn 80%. Châu Phi, nơi người sử dụng Internet chỉ 10% dân số dự đoán sẽ là nơi có tốc độ tăng trưởng người dùng tốt nhất. Trong khi đó, châu Á cũng là nơi phát triển người dùng Internet thứ nhì với tỷ lệ 25% dân số tiếp cận được với Internet, đặc biệt Ấn Độ là nơi cất cánh sẽ sự phát triển Internet mạnh mẽ.

3. Thế giới Vạn vật (Internet of Things) sẽ thay đổi mọi cách nhìn của chúng ta về Internet

Khi nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng được xây dựng và phát triển, DAMMIO tin rằng Internet không chỉ mạng máy tính đơn thuần mà là một mạng lưới kết nối mọi thiết bị điện tử trong cuộc sống con người với nhau. Có đến 13,4 tỷ mọi vật hiện nay được kết nới với Internet thông qua người dùng hay các thiết bị trung gian khác. Đến năm 2020, con số này ước lượng sẽ là 38,5 tỷ mọi vật được kết nối Internet và có thể thấy số lượng vật kết nối Internet sẽ lớn hơn lượng người dùng Internet rất nhiều. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp con người nhận thức rõ hơn về thế giới và hành vi của chính họ.

4. Internet sẽ chỉ còn khái niệm “không dây”

Đây có lẽ là dự đoán quan trọng nhất về tương lai của Internet và người ta vẫn đang tranh cãi liệu Internet có thể có khả năng hoàn toàn không dây hay không và khái niệm “không dây” trong trường hợp này được định nghĩa như thế nào? Hiện nay, có lượng lớn người dùng kết nối Internet không dây bằng điện thoại di động thông qua các mạng di động như 3G, 4G.

Liên quan:  Dự đoán một số nét chính về Internet Việt Nam năm 2018
Mạng 5G kỳ vọng sẽ phát triển mạnh vào năm 2020.

Trong tương lai, mạng 5G kỳ vọng sẽ mang lại tốc độ kết nối cao hơn nữa. Ở một số nước phương Tây, 4G hiện đã là công nghệ tiêu chuẩn sử dụng phổ biến, và điều này mong đợi sẽ được áp dụng các quốc gia mới nổi khác, bao gồm Việt Nam. DAMMIO dự đoán phần lớn dân số thế giới sẽ sử dụng mạng 4G và một phần nhỏ đã có thể tiếp cận mạng 5G vào năm 2020.

5. Mọi nhà đều trên “mây”

Điện đoán đám mây được mong chờ “nở rộ” vào năm 2020 khi mà đa số dịch vụ tính toán hiện nay đều có sẵn ở đám mây. Thật vậy, điện toán đám mây đã là một mảng kinh doanh màu mỡ, với lợi nhuận 45 tỷ USD mỗi năm và nhu cầu để triển khai các ứng dụng, dịch vụ trên đám mây để phục vụ người dùng không ngừng tăng lên. Hơn nữa, người dùng cá nhân còn có xu hướng lưu trữ nhiều thông tin như hình ảnh, video, email, tài liệu,… trên đám mây thay vì ở máy tính cá nhân hay các thiết bị lưu trữ khác do sự tiện dụng truy cập ở bất kỳ đâu có kết nối Internet mà công nghệ đám mây mang lại. Trong ngành công nghiệp phần mềm, các dịch vụ dựa vào đám mây được xem là sẽ thống trị trong vòng 4 hoặc 5 năm tới.

6. Internet sẽ trở nên thân thiện với môi trường?

Trong tương lai, DAMMIO cho rằng hạ tầng Internet sẽ có thay đổi lớn, tiết kiệm năng lượng hiệu quả lớn và tăng tính kết nối toàn cầu hơn trước. Sự lan toàn của Internet sẽ kích thích các mối quan hệ tích cực giữa các cộng đồng xã hội. Nhiều công ty Internet đã và đang chọn giải pháp sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Một trung tâm dữ liệu áp dụng công nghệ GreenHost ở Nhật.

“Green Hosting” cũng là công nghệ được lựa chọn để thân thiện hơn với môi trường và được dùng ở nhiều trung tâm dữ liệu và công ty chuyên về hosting trên thế giới, chẳng hạn như HostPapa. Tuy nhiên cần lưu ý là việc chuyển đổi sang giải pháp “thân thiện với môi trường” sẽ chỉ phát triển nhanh khi mà chi phí về năng lượng truyền thống bắt đầu tăng lên và không phù hợp nữa.

7. Nhiều hacker hơn

Khi mà người người kết nối Internet, nhà nhà dạy về công nghệ thì rõ ràng số lượng hacker hiển nhiên sẽ tăng thêm vào năm 2020. Có thể nhiều hacker chỉ đáp ứng nhu cầu cá nhân như tìm tòi, hiểu biết bênh cạnh một số khác vì mục đích xấu phổ biến khác như lừa đảo, gian lận tài chính, phá hoại tổ chức, công ty, hay người dùng. Nhiều chuyên gia bảo mật cảnh báo hacker sẽ có phương thức tấn công tinh vi hơn, đơn giản là vì các phương pháp truyền thống đã bị phát hiện để các chuyên gia cho ra dời nhiều hệ thống bảo mật hiện đại hơn. An ninh mạng cũng phải được cải thiện, tuy nhiên có thể không theo kịp sự phức tạp ngày càng tăng từ các mối đe dọa trên mạng.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2019). 7 dự doán về tương lai của Internet vào năm 2020. https://www.dammio.com/2019/01/04/7-du-doan-ve-tuong-lai-cua-internet-vao-nam-2020.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {7 dự doán về tương lai của Internet vào năm 2020},
    year = {2019},
    url = {https://www.dammio.com/2019/01/04/7-du-doan-ve-tuong-lai-cua-internet-vao-nam-2020},
    urldate = {2024-03-16}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x