Kết nối

[HTML/HTML5] Phần 42: Đa phương tiện

2.274 lượt xem 
 
Thể loại: HTML/HTML5 

Đa phương tiện

Đa phương tiện (multimedia) trên web bao gồm âm thanh, âm nhạc, video, phim và các hiệu ứng hoạt hình với nhiều định dạng khác nhau.

Hỗ trợ trình duyệt

Các trình duyệt hỗ trợ định dạng âm thanh, video và hiệu ứng hoạt hình không đồng nhất với nhau. Một số định dạng được hỗ trợ sẵn, một số khác phải cài đặt plugin vào trình duyệt mới có thể sử dụng được. Điều may mắn là trong HTML5, đa số các định dạng phổ biến được hỗ trợ.

Định dạng đa phương tiện

Các yếu tố đa phương tiện (như âm thanh, video) được lưu trữ dưới dạng tập tin. Để biết dạng tập tin, cách nhanh nhất là nhìn vào đuôi mở rộng. Các tập tin đa phương tiện cho các định dạng và đuôi mở rộng khác nhau như: .swf, .wav, .mp3, .mp4, .mpg, .wmv, và .avi.

Định dạng video phổ biến

MP4 là định dạng video mới nhất trên Internet, được sử dụng tại YouTube và được Flash Players và HTML5 hỗ trợ. Lưu ý chỉ MP4, WebM, và Ogg video được HTML5 hỗ trợ.

Định dạng Tập tin Mô tả
MPEG .mpg
.mpeg
Được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group. Đây là định dạng video phổ biến đầu tiên trên thế giới và được tất cả trình duyệt hỗ trợ, nhưng lại không được hỗ trợ trong HTML5.
AVI .avi AVI (Audio Video Interleave), được phát triển bởi Microsoft và dùng phổ biến trong video camera và phần cứng TV. AVI hoạt dộng tốt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, nhưng lại không tốt trên các trình duyệt.
WMV .wmv WMV cũng được phát triển bởi Microsoft. WMV hoạt dộng tốt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, nhưng lại không tốt trên các trình duyệt.
QuickTime .mov QuickTime được phát triển bởi Apple. Hoạt động tốt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, nhưng lại không tốt trên các trình duyệt.
RealVideo .rm
.ram
RealVideo được phát triển bởi Real Media cho phép luồng video với băng thông thấp. Nó được dùng cho online video và Internet TV, nhưng không chơi ở trình duyệt.
Flash .swf
.flv
Flash được phát triển bởi Macromedia, thường cần một thành phần mở rộng (plugin) để hoạt động ở trình duyệt.
Ogg .ogg Theora Ogg được phát triển bởi Xiph.Org Foundation, được hỗ trợ bởi HTML5.
WebM .webm WebM được các công ty lớn như Mozilla, Opera, Adobe, và Google phát triển và được hổ trợ bởi HTML5.
MPEG-4
hoặc MP4
.mp4 MP4 được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group, dựa trên định dạng QuickTime. MP4 phổ biến dùng cho các video camera mới và phần cứng TV, được hỗ trợ trên tất cả trình duyệt và được YouTube khuyến cáo sử dụng.
Liên quan:  [Bootstrap] Phần 22: Các đối tượng Media

Định dạng âm thanh

MP3 là định dạng mới nhất dành cho nhạc ghi đĩa nén.

Định dạng Tập tin Mô tả
MIDI .mid
.midi
MIDI (Musical Instrument Digital Interface) là định dạng chính cho tất cả thiết bị âm nhạc như các bộ tổng hợp và card âm thanh PC. Tập tin MIDI không chứa âm thanh, nhưng lại chứa các nốt kỹ thuật số có thể được chơi bởi các thiết bị điện tử. MIDI chạy tốt ở tất cả máy tính và phần cứng âm nhạc, trừ các trình duyệt web.
RealAudio .rm
.ram
RealAudio được phát triển bởi Real Media cho phép phát trực tiếp âm thanh với băng thông thấp và không chạy được trên trình duyệt.
WMA .wma WMA (Windows Media Audio) được phát triển bởi Microsoft, dùng phổ biến ở các chương trình chơi nhạc, thực thi tốt ở máy tính nhưng lại không tốt ở trình duyệt.
AAC .aac AAC (Advanced Audio Coding) được phát triển bởi Apple để làm định dạng mặc định cho iTunes. AAC chỉ chạy tốt ở các máy tính Apple.
WAV .wav WAV được phát triển bởi IBM và Microsoft, chạy tốt trên Windows, Macintosh, và các hệ điều hành Linux, cũng như được hỗ trợ bởi HTML5.
Ogg .ogg Ogg được phát triển bởi Xiph.Org Foundation và được HTML5 hỗ trợ.
MP3 .mp3 Các tập tin MP3 thật chất là một phần âm thanh của các tập tin MPEG. MP3 là định dạng âm thanh phổ biến nhất và với khả năng nén cao kèm chất lượng cao. Tất nhiên, MP3 được tất cả trình duyệt hỗ trợ.
MP4 .mp4 MP4 là định dạng video, nhưng cũng có thể dùng cho âm thanh. MP4 là định dạng video mới nhất trên Internet, do đó tất cả trình duyệt đều hỗ trợ MP4.

Chọn lựa định dạng đa phương tiện

Khi thiết kế Web, bạn phải chú ý thiết kế để trang web của bạn chạy và hiển thị được trên tất cả trình duyệt. Do đó, cách an toàn nhất là bạn nên sử dụng các định dạng đa phương tiện phổ biến như MP3 hoặc MP4.

Kết luận

Như vậy, trong bài bạn đã tìm hiểu 1 số dạng đa phương tiện được sử dụng trên Web cũng như các định dạng tập tin phổ biến của chúng.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2018). [HTML/HTML5] Phần 42: Đa phương tiện. https://www.dammio.com/2018/06/07/html-html5-phan-42-da-phuong-tien.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {[HTML/HTML5] Phần 42: Đa phương tiện},
    year = {2018},
    url = {https://www.dammio.com/2018/06/07/html-html5-phan-42-da-phuong-tien},
    urldate = {2024-07-23}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x