Kết nối

  • Trang chủ
  • /
  • TOEFL ibt
  • /
  • Để đạt được TOEFL Speaking > 26 điểm, bạn cần phải làm gì?

Để đạt được TOEFL Speaking > 26 điểm, bạn cần phải làm gì?

1.663 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 17/09/2023 lúc 06:20:03
Thể loại: TOEFL ibt 

Có nhiều yếu tố tác động đến điểm nói (Speaking) của bạn trong kỳ thi TOEFL iBT. Tuy nhiên, thông thường có 3 kỹ năng chính hạn chế thí sinh đạt hơn 26 điểm: giọng nói, từ và cụm từ, và sự tự tin. Trong bài này, chúng ta sẽ phân tích từng kỹ năng một để bạn biết lý do tại sao nhé.

Giọng nói

Tất nhiên, nếu bạn là người bản địa, giọng nói của bạn phải chuẩn. Đối với người xem tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, không có gì quá ngạc nhiên khi giọng nói lơ lớ tiếng Anh của bạn sẽ làm giám khảo rất khó chịu. Nếu giọng nói của bạn đặc sệt ngôn ngữ mẹ đẻ (ví dụ your mà bạn đọc thành giò) thì giám khảo sẽ khó có thể hiểu được bạn và từ đó đánh giá điểm nói sẽ thấp.

Giọng nói liên quan đến 2 kỹ năng: phát âm và ngữ điệu (intonation). Đa số thí sinh chỉ đạt khoảng Speaking 23-24 nhiều lần mà không ngoi lên nổi 26 điểm, khó khăn với vấn đề 2-3 giọng, liên kết âm từ và độ rung giọng nói. Trong tiếng Anh kiểu Mỹ, độ rung thường đi xuống cuối câu và lên cao ở cuối câu hỏi. Bạn phải thực tập để thành thảo độ rung, giúp bạn có giọng nói gần hơn với người bản địa.

Từ và cụm từ

Lối mòn của hầu hết các thí sinh dự thi đều rập khuôn theo một lối mòn trong sách giáo khoa. Đa số, đều bắt đầu câu hỏi bằng: “In my opinion, I think, I belive,…” mà thiếu tính sáng tạo, sử dụng cụm từ mới mẻ. Hơn nữa, cách nói của các thí sinh 23-24 điểm đôi khi quá trang trọng và không thoải mái.

Hãy thư giãn như nói ở quán cafe với bạn bè!

Vì Hoa Kỳ là đất nước tự do dân chủ, cho nên giám khảo của họ đánh giá rất cao thí sinh có tính sáng tạo và tự nhiên. Khi trả lời câu hỏi Speaking, hãy tưởng tượng bạn đang ở không gian thoải mái (như ở nhà, quán cafe) và nói chuyện với bạn. Khi bạn nói chuyện với bạn bè, bạn không dùng cụm từ như “Therefore”, “In addition to”,… vì vậy khi thi nói, hãy từ bỏ các cụm này. Lưu ý trong văn nói, bạn phải nói theo kiểu bình dân hơn thay vì văn vẻ như văn viết. Một số bạn lạm dung mẫu có sẵn và nói theo mẫu này, tuy nhiên đây không phải cách có điểm cao. Hình dung, giám khảo của bạn phải chấm hàng chục nghìn bài thi, và hiển thị người ta sẽ bắt gặp kiểu mẫu này na ná đâu rồi. Nói theo mẫu có sẵn khiến bài thi nói của bạn nhàm chán và giám khảo chỉ chấm cho có, vì vậy khó có điểm cao.

Liên quan:  [Kids] 5. Chores

Sự tự tin

Ít ai chú ý, giám khảo có thể nghe được hơi thở của bạn, và nhận biết ngay bạn là người thế nào, có chứa sự tự tin hay run sợ trong bài thi. Nếu bạn bị đánh giá không tự tin, tất nhiên điểm bạn sẽ thấp. Hãy tập nói nhanh vừa, không ngắt quãng, và tràn đầy thoải mái, tự tin.

Như đã nói lần nữa, Hoa Kỳ là đất nước tự do dân chủ vì vậy bạn phải tự tin thì người ta mới đánh giá cao, bạn có thể thấy gặp ông Tây Mỹ nào du lịch nào Việt Nam, nếu bắt chuyện quen thuộc rồi thì bạn sẽ thấy họ tự tin và nói cực nhiều. Do đó, hãy tập làm quen môi trường phòng thi bằng cách luyện tập với người nước ngoài, tham gia các diễn đàn tranh luận trực tuyến, phòng chat online,…

Chúng tôi chúc bạn may mắn!

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2018). Để đạt được TOEFL Speaking > 26 điểm, bạn cần phải làm gì?. https://www.dammio.com/2018/07/02/de-dat-duoc-toefl-speaking-26-diem-ban-can-phai-lam-gi.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Để đạt được TOEFL Speaking > 26 điểm, bạn cần phải làm gì?},
    year = {2018},
    url = {https://www.dammio.com/2018/07/02/de-dat-duoc-toefl-speaking-26-diem-ban-can-phai-lam-gi},
    urldate = {2024-07-23}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x