Kết nối

Cấu trúc bài thi TOEIC

1.507 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 04/09/2023 lúc 08:10:43
Thể loại: Tiếng Anh, TOEIC 

Tham khảo thêm về tài liệu TOEIC ở chuyên mục: TOEIC

Bài thi TOEIC®, với 40 năm hình thành và phát triển, được xem là 1 tiêu chuẩn “vàng” trong việc đánh giá các kỹ giao tiếp tiếng Anh trong môi trường làm việc ở khắp nơi trên thế giới. Hơn 14000 tổ chức trên 160 quốc gia đã tin tưởng điểm bài thi TOEIC để thông báo các quyết định tuyển dụng việc làm, chấp thuận các chương trình học tập, hay ra các quy định khác tới ứng viên. Bài thi TOEIC dựa vào 4 kỹ năng chính (đọc, nghe, nói, viết) để thẩm định khả năng thành thạo khả năng hiểu biết tiếng Anh. Điểm thi TOEIC có tính chính xác, đáng tin cậy và có thể so sánh giúp các tổ chức có thể chọn lựa các cá nhân với kỹ năng tiếng Anh cần thiết để đạt được thành công ở môi trường làm việc.

Các dạng bài thi TOEIC

Theo thông báo từ ETS, có các dạng bài thi TOEIC như sau:

  • Bài thi TOEIC® Listening và Reading: Bài thi này đo lường khả năng thành thạo tiếng Anh ở kỹ năng đọc và nghe, từ trình độ beginner (mới bắt đầu) cho đến advance (cao cấp) (A1-C1). Bài thi có hình thức thi trên giấy, với bảng trả lời chứa các câu hỏi có nhiều lựa chọn và thí sinh chỉ cần tô vào ô đáp án A, B, C hay D ở từng câu hỏi.
  • Bài thi TOEIC® Speaking và Writing: Do nhu cầu thẩm định kỹ năng nói và viết, vì vậy bài thi ra đời phục vụ mục đích đó và cũng cho phép đánh giá ứng viên từ trình độ beginner đến advance (A1-C1). Bài thi được thi bằng hình thức trực tuyến, thông qua máy tính có kết nối mạng và có khả năng nghe và ghi âm.
  • Bài thi TOEIC Bridge™: Như tên gọi “bridge”, bài thi này chính là cầu nối, được thiết kế để giúp phần lớn những người mới bắt đầu học tiếng Anh tham gia với tiếng Anh cơ bản và cũng đánh giá thí sinh từ trình độ A1 đến B1. Bài thi cũng thi trên giấy và với dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.

Sau đây là khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CERF) được nhiều quốc gia và cả Việt Nam áp dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của một cá nhân. Thông thường, một số chương trình tuyển dụng, học tập, thăng cấp,… thì bạn chỉ cần đạt ở mức từ B1 trở lên là đạt. Ba dạng bài thi TOEIC ở trên đều có khung đánh giá từ A1 đến C1.

CEFR:Common European Framework of Reference for Languages
C1 TOEIC Listening & Reading Test TOEIC Speaking & Writing Tests TOEIC Bridge Test
B2
B1
A2
B1

Một điểm cần lưu ý là bài thi TOEIC không đánh giá học viên biết nhiều hay ít về tiếng Anh mà đánh giá họ có giao tiếp tốt bằng tiếng Anh hay không.

Lý do chọn bài thi TOEIC?

Có nhiều lý do khác nhau để bạn có thể lựa chọn học và dự thi TOEIC, tuy nhiên sau đây là 3 lý do chính mà thí sinh lẫn các nhà tuyển dụng đều phải cân nhắc khi chọn lựa TOEIC.

Đánh giá khả năng giao tiếp quốc tế tin cậy, xác thực và công bằng

Các bài thi TOEIC đánh giá tính tin cậy, xác thực và công bằng các kỹ năng tiếng Anh được dùng ở nơi làm việc. Các điều kiện thi tiêu chuẩn và các thiết kế cho mỗi bài thi đảm bảo tất cả thí sinh đều có cơ hội bình đẳng để thể hiển khả năng thông thạo tiếng Anh. Các câu hỏi TOEIC mô phỏng các tình huống trong đời sống thực tương ứng với cuộc sống hàng ngày và môi trường làm việc quốc tế, có thể được so sánh ở nhiều quốc gia và các hình thức khác nhau.

Chứng chỉ TOEIC được công nhận toàn cầu


Với xu hướng Trái Đất phẳng ở thời đại mới, việc được công nhận quốc tế là một lợi thế không nhỏ của bài thi TOEIC. Với tư cách là người tìm việc, bạn có thể sử dụng chứng chỉ TOEIC để tham gia tuyển dụng việc làm tại phần lớn các tổ chức ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Bài thi TOEIC cũng giúp các doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của nhân viên, từ đó xây dựng lượng lao động mang tính quốc tế. Nhiều đại học đều dựa vào khả năng TOEIC để chuẩn bị kỹ năng mềm cho sinh viên tốt hơn ở các nơi làm việc quốc tế. Hơn nữa, một số giấy tờ hợp thức hóa về tiêu chuẩn nghề nghiệp hay visa ở một số quốc gia đều dựa vào điểm thi TOEIC.

Đội ngũ xây dựng bài thi quốc tế

Đứng đằng sau bài thi TOEIC là một đội ngũ mở rộng của ETS gồm các nhà nghiên cứu, chuyên gia có danh tiếng trong việc đánh giá sự phát triển và quá trình học tập ngôn ngữ tiếng Anh. Việc đóng góp, xây dựng và thẩm định bài TOEIC luôn luôn diễn ra thường xuyên để theo kịp sự thay đổi năng động của môi trường làm việc toan cầu, nhằm giúp các công ty tuyển dụng đúng đối tượng theo yêu cầu.

Bài thi TOEIC® Listening và Reading

Phiếu kết quả bài thi TOEIC thể hiện rõ số điểm phần Nghe và Đọc kèm theo điểm tổng

Bài thi TOEIC® Listening và Reading là bài thi được nhiều thí sinh quan tâm và đăng ký dự thi nhất.

Bài thi này được thi trên giấy và thí sinh phải dùng bút chì (do trung tâm tổ chức thi cấp) để tô vào phiếu trắc nghiệm đáp áp mỗi câu. Bài thi Listening và Reading gồm 2 phần, mỗi phần có 100 câu hỏi. Thời gian thi khoảng 2 tiếng 30 phút, trong đó:

  • 45 phút cho phần I: Listening
  • 75 phút cho phần II: Reading
  • Khoảng 30 phút để trả lời câu hỏi về tiểu sử cá nhân, một dạng khảo sát về tên, tuổi, trình độ học vấn, số lần thi TOEIC, mục đích thi TOEIC,…

Phần I: Listening

Phần này thí sinh được nghe nhiều dạng câu hỏi khác nhau và các đoạn đối thoại ngắn, sau đó sẽ trả lời câu hỏi dựa trên những gì đã nghe. Số lượng câu hỏi phần nghe là 100 và phần thi được chia làm 4 phần con.

  • Phần 1 – Photographs: Bạn sẽ được xem 1 bức ảnh và phải chọn đáp án đúng (A, B, C, D) mô tả chính xác nhất về bức ảnh đã xem. Đây là phần dễ nhất và thường có 10 câu hỏi.
  • Phần 2 – Question-Response: Bạn sẽ nghe câu hỏi và 3 câu trả lời (A, B, C), sau đó chọn đáp án trả lời đúng nhất với câu hỏi. Phần này chỉ có 3 đáp án A, B, C nên cũng khá dễ, có 30 câu hỏi.
  • Phần 3 – Conversations: Đối thoại ngắn giữa nhóm người (thường là 2 người), sau đó lựa chọn câu hỏi. Mỗi đoạn đối thoại thường tương ứng với 3 đến 4 câu hỏi, trong đó câu đầu tiên mỗi đoạn thường là dễ nhất. Phần này có 30 câu hỏi.
  • Phần 4 – Short Talks: Phần này chứa các thông báo, đoạn nói chuyện ngắn chứa 30 câu hỏi. Tương tự phần 3, phần 4 cũng có 30 câu hỏi và câu hỏi đầu tiên mỗi đoạn nói chuyện cũng khá dễ.
Liên quan:  [TOEIC] Reading Comprehension (Đọc hiểu) - Test 10

Một số mẹo làm nhanh phần này thường dùng phương pháp loại trừ, nếu bạn nghe đáp án không liên quan gì câu hỏi thì loại ra ngay. Vì ETS không cho bạn viết vào đề thi, vì vậy bạn có thể dùng các ngón tay để chỉ vào đáp án sẵn có ở các đoạn đối thoại hoặc các cuộc nói chuyện ngắn. Dù sao, thì từ vựng vẫn là nền tảng quan trọng phần nghe, bạn vẫn phải luyện nghe và từ vựng. NGHE ĐƯỢC thì tất nhiên làm bài sẽ tốt lên.

Phần II: Reading

Phần này chứa các loại câu hỏi khác nhau và cũng chứa 100 câu hỏi, gồm các phần con.

  • Phần 5 – Incomplete Sentences: Điều vào chỗ trống của câu theo đáp án A, B, C, D cho sẵn.
  • Phần 6 – Error Recognition or Text Completion: Nhận diện lỗi trong câu hoặc điền vào chỗ trống trong các đoạn văn bản.
  • Phần 7 – Reading Comprehension: Đọc hiểu các đoạn thông báo, thực đơn, quy định, email gửi khách hàng,… sau đó trả lời câu hỏi.

Phần này chỉ có 75 phút, như vậy với 100 câu hỏi thì nhịp độ trung bình bạn có 45s cho mỗi câu hỏi. Theo kinh nghiệm của DAMMIO, phần 5 và phần 6 thường không khó bạn có thể duy trì nhịp độ 30s cho mỗi câu hỏi. Câu nào khó bỏ qua làm lại sau, lưu ý không chần chừ hay mất thời gian câu hỏi nào cả. Phần 7 ở mỗi đoạn cũng có 3 câu hỏi, và thường câu đầu tiên mỗi đoạn cực kỳ dễ, vì vậy bạn không nên bỏ qua câu này. Nhiều thí sính trên 800 điểm TOEIC đều làm bài dư từ 5 đến 10 phút để có thời gian rà soát kiểm tra lại.

Bài thi TOEIC® Speaking và Writing

Nhằm đánh giá chính xác hơn năng lực tiếng Anh của thí sinh, bài thi Nói và Viết ra đời để giúp xác định khả năng giao tiếp trực tiếp và bằng văn bản (email) của thí sinh trong môi trường việc làm.

Bài thi TOEIC® Speaking

Bài thi này gồm 11 câu hỏi với thời gian khoảng 20 phút, với thang điểm từ 0 đến 200. Sau đây là một số dạng câu hỏi.

Câu hỏi Nhiệm vụ Mô tả
1–2 Read a text aloud You will read out loud the text on the screen.
You will have 45 seconds to prepare.
Then you will have 45 seconds to read the text out loud.
3 Describe a picture You will describe the picture on your screen in as much detail as you can.
You will have 30 seconds to prepare your response.
Then you will have 45 seconds to speak about the picture.
4–6 Respond to questions You will answer three questions. No preparation time is provided.
You will have 15 seconds to respond to questions 4 and 5.
You will have 30 seconds to respond to question 6.
7–9 Respond to questions using information provided You will answer three questions based on information provided.
You will have 30 seconds to read the information before the questions begin. No additional preparation time is provided.
You will have 15 seconds to respond to questions 7 and 8.
You will have 30 seconds to respond to question 9.
10 Propose a solution You will be presented with a problem and asked to propose a solution.
You will have 30 seconds to prepare your response.
Then you will have 60 seconds to speak. In your response, be sure to:
Show that you recognize the problem
Propose a way of dealing with the problem
11 Express an opinion You will give your opinion about a specific topic.
You will have 15 seconds to prepare your response. Then you will have 60 seconds to speak.

Bài thi TOEIC® Writing

Bài thi khoảng 60 phút với thang điểm từ 0 đến 200, với khoảng 8 câu hỏi. Sau đây là định dạng bài thi với 8 câu hỏi.

Câu hỏi Nhiệm vụ Mô tả
1–5 You will write 1 sentence that is based on a picture. With each picture, you will be given 2 words or phrases that you must use in your sentence.
You can change the forms of the words and you can use the words in any order.
6–7 Respond to a written request You will show how well you can write a response to an email.
You will have 10 minutes to read and answer each email.
8 Write an opinion essay You will write an essay in response to a question that asks you to state, explain and support your opinion on an issue.
Typically, an effective essay will contain a minimum of 300 words.

Bài thi TOEIC Bridge™

Như đã giới thiệu, mục đích bài thi là kết nối người mới học tiếng Anh với môi trường làm việc, vì vậy bài thi sẽ dễ hơn so với bài thi TOEIC Listening và Reading, mặc dù cấu trúc na ná nhau. Bài thi có thời lượng là 1 tiếng 30 phút với 100 câu hỏi.

  • 25 phút cho Phần I: Listening
  • 35 phút cho Phần II: Reading
  • khoảng 30 phút hoàn thành phiếu khảo sát tiểu sử.

Phần I: Listening

Bạn cũng sẽ nghe các đoạn đối thoại, câu hỏi, cuộc nói chuyện ngắn sau đó trả lời 50 câu hỏi.

  • Phần 1: Photographs (15 câu hỏi)
  • Phần 2: Question-Response (20 câu hỏi)
  • Phần 3: Short Conversations and Short Talks (15 câu hỏi)

Phần II: Reading

Phần Đọc cũng có 50 câu hỏi với 2 phần con như sau.

  • Phần 4: Incomplete Sentences (30 câu hỏi)
  • Phần 5: Reading Comprehension (20 câu hỏi)

Cách làm bài thi này cũng tương tự như bài thi TOEIC Listening và Reading nhưng sẽ dễ thở hơn cho thí sinh rất nhiều. Cuối cùng, website DAMMIO.COM chúc các bạn may mắn với bài thi TOEIC.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2017). Cấu trúc bài thi TOEIC. https://www.dammio.com/2017/01/22/cau-truc-bai-thi-toeic.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Cấu trúc bài thi TOEIC},
    year = {2017},
    url = {https://www.dammio.com/2017/01/22/cau-truc-bai-thi-toeic},
    urldate = {2024-03-18}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x