Kết nối

  • Trang chủ
  • /
  • Tin công nghệ
  • /
  • Thua thảm Thái Lan ở Seagame 2017, cơn lốc “chửi bới” ảnh hưởng đến cả Wikipedia Tiếng Việt

Thua thảm Thái Lan ở Seagame 2017, cơn lốc “chửi bới” ảnh hưởng đến cả Wikipedia Tiếng Việt

1.556 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 25/09/2017 lúc 19:32:08
Thể loại: Tin công nghệ 

Nhiều người hâm mộ hẳn vẫn còn rất “shock” với kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan tại Seagame 29 vừa xảy ra chiều tối nay, ngày 24 tháng 08 năm 2017. Theo đó, Việt Nam thua Thái Lan với tỉ số 0-3 và chính thức bị loại. Ngay sau đó, Nguyễn Hữu Thắng, huấn luyện trưởng đội tuyển cũng đăng đàn tuyên bố từ chức và xin nhận mọi trách nhiệm về mình. Vấn đề của đội tuyển bị lỗi cho nhiều nguyên nhân như kinh nghiệm cầu thủ non trẻ và đá dưới sức, bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, huấn luyện viên không biết dùng đấu pháp, thay người hợp lý, …

Các bình luận gay gắt của độc giả ở VnExpress khi Hữu Thắng từ chức

Bực tức vì trận thua Thái Lan sau khởi đầu hoành tráng thắng 3 trận liên tiếp trước Philippines, Đông Timor và Campuchia, nhiều “huấn luyện online” đã thể hiện trình độ của mình bằng cách bình luận trên các trang tin tức thể thao, mạng xã hội và xả những lời lẽ “tục tĩu” nhất với đội tuyển Việt Nam và một số cá nhân một số cầu thủ như Hồ Tuấn Tài, Phí Minh Long, Nguyễn Công Phượng và cả huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng.

Điều đáng nói là Wikipedia Tiếng Việt, trang bách khoa toàn thư trực tuyến, cung cấp kiến thức miễn phí cho tất cả mọi người biết tiếng Việt trên thế giới cũng bị ảnh hưởng. Ở các bài viết về đội tuyển Việt Nam và các cá nhân đã đề cập ở trên đều bị phá hoại. Một loạt các IP, thành viên mới vào chỉnh sửa nội dung bài viết với nội dung khá tục tĩu, lăng mạ, chửi bới. Điển hình là xem lịch sử bài viết của Hồ Tuấn Tài, tiền đạo bị chê trách là “chân gỗ” bỏ lỡ khá nhiều cơ hội mười mươi, bị các IP phá hoại. Hiện phiên bản phá hoại đã bị admin Wikipedia xóa hoặc ẩn đi.

Hay bài viết Phí Minh Long, thủ môn có nhiều pha bắt bóng “thiếu chuyên nghiệp” dẫn đến 2 bàn thua của đội nhà.

Thậm chí, bài viết về huấn luyện Nguyễn Hữu Thắng cũng bị phá hoại.

Liên quan:  Wikipedia là gì?

Và tất nhiên, cầu thủ siêu sao Công Phượng, khi bỏ lỡ cú phạt đền cũng không tránh khỏi việc bị chửi bới.

Tuy nhiên, hành vi của các thanh niên “sửu nhi” nhanh chóng bị đội ngũ quản trị Wikipedia phát hiện và loại bỏ những nội dung “không phù hợp” ra khỏi bài. Hàng loạt bài viết liên quan đều bị khóa, không cho phép chỉnh sửa nội dung và nhiều IP, tài khoản thành viên bị cấm. Rút kinh nghiệm các lần phá hoại trước, như vụ hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Isaac Newton, Bảo Thy, … bị phanh phui trên các mặt báo lá cải và mạng xã hội, có vẻ lần này Wikipedia Tiếng Việt đã làm công tác quản lý rất tốt.

Bài viết của Isaac Newton bị “trẻ trâu” phá hoại năm 2016 (http://vnreview.vn)

Theo một số báo chí cho biết, việc phá hoại Wikipedia xảy ra như cơm bữa và không có gì là lạ. Nguyên nhân chủ yếu là “tính mở” của Wikipedia, cho phép người dùng không cần đăng ký thành viên vẫn có thể chỉnh sửa nội dung bài. Lợi ích của “tính mở” đó là khuyến khích người dùng đóng góp nội dung, điều đó giúp cho Wikipedia trở thành kho kiến thức khổng lồ và khó có bách khoa toàn thư hay từ điển nào so sánh được. Điểm đáng ngại đó là sự quản lý nội dung đóng góp đúng/sai lại phụ thuộc vào cộng đồng và đội ngũ quản lý Wikipedia. Do thiếu ý thức, trình độ học thức, văn hóa cộng đồng kém, thậm chí là trào lưu giật tin kiếm like ở Facebook, báo lá cải, Wikipedia Tiếng Việt vô tình trở thành mảnh đất màu mỡ cho các “phá hoại”. Ở 1 số dự án Wikipedia, chẳng hạn như Wikipedia tiếng Nhật, rất ít có tình trạng bị phá hoại to tính văn hóa người dùng ở dự án này rất cao.

Wikipedia Tiếng Việt hiện có hơn 1.1 triệu bài viết, và đang trong nhóm những dự án Wikipedia có số lượng bài viết nhiều nhất. Công tác chống “trẻ trâu” hiện vẫn là vấn đề nan giải và khó khăn.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2017). Thua thảm Thái Lan ở Seagame 2017, cơn lốc “chửi bới” ảnh hưởng đến cả Wikipedia Tiếng Việt. https://www.dammio.com/2017/08/24/thua-tham-thai-lan-o-seagame-2017-con-loc-chui-boi-anh-huong-o-wikipedia-tieng-viet.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Thua thảm Thái Lan ở Seagame 2017, cơn lốc “chửi bới” ảnh hưởng đến cả Wikipedia Tiếng Việt},
    year = {2017},
    url = {https://www.dammio.com/2017/08/24/thua-tham-thai-lan-o-seagame-2017-con-loc-chui-boi-anh-huong-o-wikipedia-tieng-viet},
    urldate = {2024-03-14}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback

[…] Thua thảm Thái Lan ở Seagame 2017, cơn lốc “chửi bới” ảnh hưởng đến cả&#82… […]

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x