Kết nối

Lợi ích mang lại của mạng 5G

1.666 lượt xem 
 
Thể loại: Tin công nghệ 

Trong sự kiện Triển lãm di động toàn cầu MWC 2018, mạng 5G là từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới với những lợi ích vượt trội.

Cách hoạt động của mạng 5G
Tương tự mạng 4G đang có mặt rộng rãi, 5G cũng hoạt động dựa trên tần số vô tuyến điện, giống như các chương trình truyền hình, bộ đàm, tín hiệu Wi-Fi hoặc điều khiển từ xa của cửa gara xe. 5G dùng một tần số vô tuyến cao hơn, do đó tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với 4G.

Vì các tần số vô tuyến điện tuy cao nhưng không thể phát xa được nên mạng 5G sẽ dựa vào những mảng ăng-ten nhỏ cùng với sự giúp đỡ của trí thông minh nhân tạo để cung cấp tốc độ dữ liệu gấp từ 50 đến 100 lần so với mạng 4G hiện tại.

Các khả năng của mạng 5G
Đây là công nghệ mạng không dây tốc độ cao có thể giúp người dùng truy cập ứng dụng phức tạp hay tải lên những video chất lượng Ultra HD và 3D trở nên dễ dàng hơn. Không những thế, với sự kết hợp giữa tốc độ và thời gian phản hồi nhanh, công nghệ mới này còn đưa con người càng ngày chạm tới thời đại “Internet of Things” (IoT) – lúc mà tất cả thiết bị đều được hỗ trợ công nghệ AI như hỗ trợ xe ô tô, máy bay không người lái hay điều khiển được cả hoạt động của căn bếp. Thậm chí trong tương lai bác sĩ và người bệnh không cần ở chung một phòng mà vẫn có thể thực hiện ca phẫu thuật.

Sự cần thiết của mạng 5G
Do tốc độ phát triển công nghệ quá nhanh, ngành công nghiệp thực sự cần mạng 5G để kích thích sự tăng trưởng trong việc bán thiết bị và dịch vụ di động. Các nhà khai thác viễn thông và các nhà sản xuất thiết bị trong nhiều năm đã tranh luận để tìm được tìm được một phương tiện chung – cái vừa có thể tạo ra một mạng lưới dịch vụ ở khắp nơi, vừa phát triển các sản phẩm nhắm đến mục tiêu chính. 5G chính là phương tiện chung đó.

Các khó khăn khi triển khai mạng 5G
Tuy 5G có những tính năng vượt trội không thể chối cãi nhưng nếu không có các tiêu chuẩn chung thì việc áp dụng công nghệ này sẽ diễn ra với tốc độ chậm. Lý do là các thiết bị điện thoại thông minh tương thích với 5G vẫn chưa có mặt trên thị trường, trong khi nhiều quốc gia thậm chí vẫn chưa triển khai hoàn chỉnh mạng 4G. Ở những nước Châu Phi, 4G mới chỉ ở bước sơ khai.

Một trong những điểm chính lưu ý là các nhà khai thác viễn thông phải chi một khoản đầu tư rất lớn để triển khai 5G. Giám đốc điều hành Timotheus Hoettges của công ty mạng Deutsche Telekom (Đức) ước tính chi phí cung cấp mạng 5G ở Châu Âu sẽ từ 300 tỷ Euro đến 500 tỷ Euro (tương đương với 370 tỷ USD đến 615 tỷ USD).

Ngoài ra 5G còn phải đối mặt với sự cạnh tranh với các công nghệ khác phù hợp với các thiết bị kết nối hơn, như băng tần không có giấy phép LoRaWAN/Sigfox, hay công nghệ mạng diện rộng công suất thấp (LPWA) được hỗ trợ bởi tập đoàn viễn thông France Telecom và Orange tại Pháp.

Biên tập dựa trên bài của Quỳnh Như (Ictnews)

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2018). Lợi ích mang lại của mạng 5G. https://www.dammio.com/2018/03/08/loi-ich-mang-lai-cua-mang-5g.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Lợi ích mang lại của mạng 5G},
    year = {2018},
    url = {https://www.dammio.com/2018/03/08/loi-ich-mang-lai-cua-mang-5g},
    urldate = {2024-07-23}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tùng
Tùng
6 năm trước

4G chưa xài xong lại có 5G, k biết tốt hơn k

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x