Kết nối

Cấu trúc bài thi IELTS

965 lượt xem 
 
Thể loại: Tiếng Anh 

IELTS (là cụm từ viết tắt từ International English Language Testing System) là bài đánh giá năng lực tiếng Anh được điều hành bởi tổ chức ESOL của Đại Học Cambridge, Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc. Bài thi IELTS ra đời năm 1989, được các tổ chức giáo dục ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc, … và nhiều tổ chức chính phủ trên toàn thế giới công nhận.

Kết quả thi IELTS dùng để đánh giá khả năng tiếng Anh của người dự thi. Do cấu trúc bài thi rõ ràng, và được đánh giá “nhẹ nhàng” so với bài thi TOEFL ibt một chút, vì vậy giới trẻ Việt Nam rất ưa chuộng theo học. Bài thi IELTS đánh giá đúng thực lực của thí sinh dự thi với 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

IELTS được chia làm 2 loại hình tùy vào mục đích học tập: Academic (Học thuật) và General Training (Luyện thi tổng quát).

Academic
Academic IELTS giành cho thí sinh dự định du học tại các trường đại học cao đẳng hoặc ở viện nghiên cứu cao hơn đại học.

General Training
General Training giành cho thí sinh định cư, học nghề, các khóa đào tạo không thuộc hệ đại học hoặc làm việc tại nước ngoài.

Các dạng bài thi IELTS
Academic Và General Training sẽ có phần thi Nghe và Nói tương tự, phần thi Đọc Và Viết khác nhau ở 1 vài task.

Bài kiểm tra kỹ năng nghe
Thời gian làm bài thi nghe là 40 phút. Thí sinh sẽ nghe tất cả các câu hỏi và độ khó của từng câu sẽ tăng dần. Bài thi bao gồm nhiều dạng khác nhau như thông tin từ một người, cuộc đàm thoại của 2 hoặc nhiều người. Thí sinh sẽ nghe nhiều giọng phát âm của nhiều quốc gia khác nhau, chủ yếu là giọng Anh (British accent).

Thí sinh chỉ nghe được 1 lần. Tuy nhiên, bạn sẽ có thời gian để đọc câu hỏi và chuẩn bị câu trả lời. Bài thi nghe có 4 phần (số câu hỏi không được chia đều), nghe 1 lần và các đoạn nghỉ được ghi kèm trong băng hoặc đĩa. Cuối bài thi các thí sinh sẽ có 10 phút để ghi lại kết quả vào phiếu trả lời câu hỏi.

  • Phần 1: là các tình huống đời thường là 1 cuộc nói chuyện nhưng là hỏi đáp, và người đáp thường nói nhiều hơn.
  • Phần 2: là các tình huống hướng dẫn và giới thiệu về 1 chủ đề quen thuộc (trường học, khu du lịch, chương trình ca nhạc, triển lãm,..) thường chỉ nói bởi 1 người.
  • Phần 3: là các tình huống đối thoại giữa ít nhất là 2 người, đây là các cuộc thảo luận có tính chất học thuật hơn (Ví dụ: chọn chủ đề khóa luận, đề tài nghiên cứu khoa học).
  • Phần 4: là 1 bài thuyết trình về 1 chủ đề học thuật, thường do 1 người nói và dùng nhiều từ ngữ mang tính chất học thuật.

Bài kiểm tra kỹ năng đọc
1. Bài thi đọc cho dạng Học Thuật (Academic)
Thời gian làm bài thi đọc là 60 phút. Bài thi thông thường bao gồm 3 đoạn văn và phần trả lời câu hỏi
Các đề tài thường trích dẫn từ sách, báo, tạp chí hoặc tập san và những đề tài này không mang tính chất chuyên môn. Bài thi thông thường bao gồm 1 đề tài thảo luận
2. Bài thi đọc cho dạng không Học Thuật (General Training)
Thời gian làm bài thi đọc là 60 phút. Các đề tài trong bài thi đọc thông thường liên quan đến các tình huống hàng ngày ở các nước nói tiếng Anh. Các đề tài thường trích dẫn từ sách, báo, mẫu quảng cáo, các hướng dẫn sử dụng mục đích để đánh giá khả năng hiểu và xử lý thông tin của từng thí sinh. Các đề tài trong bài thi thông thường bao gồm đoạn văn mô tả hơn là những bài luận văn.

Liên quan:  So sánh chi phí các trang luyện thi IELTS trực tuyến

Bài kiểm tra kỹ năng viết
1. Bài thi viết cho cho dạng Học Thuật (Academic)
Thời gian làm bài thi viết là 60 phút. Task 1, thí sinh thường được yêu cầu viết bài báo cáo khoảng 150 từ để mô tả và giải thích các số liệu, dữ liệu trên các biểu đồ. Task 2, thí sinh thường được yêu cầu viết bài tiểu luận khoảng 250 từ để đưa ra những chính kiến tranh luận hay nhận định về 1 ý kiến hoặc vấn đề. Thí sinh nên đưa ra những tình huống và ví dụ cụ thể để hỗ trợ cho nhận định của mình
2. Bài thi viết cho cho dạng không Học Thuật (General Training)
Thời gian làm bài thi viết là 60 phút. Task 1, thí sinh thường được yêu cầu viết bức thư khoảng 150 từ với mục đích là hỏi thông tin hay giải thích về 1 tình huống nào đó trong cuộc sống. Task 2, thí sinh thường được yêu cầu viết bài tiểu luận khoảng 250 từ để đưa ra quan điểm của 1 sự việc hay vấn đề. Thí sinh cần phải đưa ra chính kiến của mình hoặc trích dẫn ý kiến. Thí sinh nên đưa ra những tình huống và ví dụ cụ thể để hỗ trợ cho nhận định của mình.

Bài kiểm tra kỹ năng nói

Thời gian làm bài phần này là từ 11 – 14 phút. Thí sinh sẽ trò chuyện trực tiếp với giám khảo. Thí sinh cần thể hiện các khả năng: trả lời lưu loát các câu hỏi, thông thạo các đề tài và khả năng giao tiếp với giám khảo. Giám khảo sẽ đánh giá trình độ tiếng Anh của thí sinh dựa vào 4 yếu tố: từ vựng, ngữ pháp, sự lưu loát và cách phát âm.

Magoosh là trang luyện thi trực tuyến IELTS nổi tiếng hiệu quả với đội ngũ giảng viên Hoa Kỳ, chi phí rẻ, phương pháp học thích hợp. Để tìm hiểu thêm và đăng ký học tại Magoosh, mời bạn bấm vào liên kết sau đây.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2017). Cấu trúc bài thi IELTS. https://www.dammio.com/2017/09/02/cau-truc-bai-thi-ielts.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Cấu trúc bài thi IELTS},
    year = {2017},
    url = {https://www.dammio.com/2017/09/02/cau-truc-bai-thi-ielts},
    urldate = {2024-04-20}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x