Kết nối

Chú lính nhẹ ký Vivaldi liệu khả năng đánh bại các “ông lớn” trình duyệt khác trong tương lai?

1.394 lượt xem 

Vivaldi là một trình duyệt miễn phí, nền tảng chéo được phát triển bởi công ty phát triển phần mềm Vivaldi Technologies. Gốc gác của công ty này có mối liên hệ với Opera Software và trình duyệt Opera khi mà ông chủ của Vivaldi Technologies cũng chính là người sáng lập Opera Software trước kia, ông Jon Stephenson von Tetzchner. Jon thành lập Vivaldi Technologies cùng với Tatsuki Tomita và sau đó cho ra mắt trình duyệt Vivaldi vào ngày 06 tháng 04 năm 2016. Ngay sau lễ ra mắt, trình duyệt Vivaldi nhanh chóng được sự thu hút của giới công nghệ và tính đến tháng 01 năm 2017, trình duyệt có 1 triệu người sử dụng.

Mục tiêu đầu tiên của trình duyệt Vivaldi là hướng đến lượng người dùng tỏ ra chán nản, thất vọng với Chrome và các trình duyệt do hút quá nhiều RAM máy tính dẫn đến tình trạng đơ máy khi sử dụng. Một mục tiêu khác là Jon Stephenson von Tetzchner ấp ủ đó là phục hưng các tính năng nổi tiếng của trình duyệt Opera 12 một thời. Cái tên Vivaldi của trình duyệt xuất phát từ tên của nhà sáng tác Italy Antonio Vivaldi. Theo những người sáng tạo ra trình duyệt thì cái tên này dễ nhớ và dễ hiểu trên toàn cầu.

Lợi ích của Vivaldi

Điều cảm nhận đầu tiên của người mới dùng Vivaldi là trình duyệt rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với Chrome và Firefox, và với thời gian phản hồi các plugin tốt hơn. Vivaldi có thể sử dụng tất cả các mở rộng của Chrome với cùng tính năng tương đương.

Trình duyệt Vivaldi thích ứng màu sắc theo từng website bạn duyệt và các cấu trúc giao diện cũng thay đổi theo website đó. Chẳng hạn, khi bạn duyệt website ngoisao.net có favicon (logo) màu xanh thì tự khác Vivaldi sẽ lấy độ màu xanh làm màu nền cho menu và các đường viền.

Do logo của ngoisao.net màu xanh dương đậm cho nên Vivaldi lấy màu này làm nền cho thanh menu phía trên.

Trình duyệt Vivaldi ngốn ít tài nguyên máy tính và ít bị “crash” hơn so với Chrome do đó Vivaldi tải nội dung nhanh hơn và mở tab nhanh hơn. Vivaldi cũng hỗ trợ các hành vi chuột mượt mà với kiểu dáng đẹp theo phong cách Italy.

Liên quan:  So sánh các trình duyệt nhẹ và ít tốn dung lượng RAM năm 2018

Nhược điểm của Vivaldi

Bên cạnh các ưu điểm thì bất cứ trình duyệt nào cũng đều có nhược điểm, và Vivaldi cũng không phải là ngoại lệ. Điểm đầu tiên, Vivaldi sử dụng 1 thanh dọc menu mặc định chứa 1 số tính năng như Bookmark, Download, Notes, History,… khiến người dùng mới khá bỡ ngỡ và cảm tưởng trình duyệt bị thu hẹp chiều ngang nếu không quen dùng. Tuy nhiên, Vivaldi cũng cho phép người dùng ẩn thanh công cụ dọc này đi nếu muốn.

Thanh công cụ dọc trong Vivaldi (khung màu cam)

Trình duyệt Vivaldi có thể dùng cơ chế mù của Chromium giống như các trình duyệt khác. Trong khi cơ chế hoạt động của Vivaldi nhìn chung khá tốt, tuy nhiên ở một vài trường hợp hiếm gặp, trình duyệt này chưa hỗ trợ tốt như các trình duyệt phổ biến khác.

Dung lượng RAM

Khi mở 1 Tab chứa URL website DAMMIO ở Chrome và Vivaldi mặc định, chưa cài bất kỳ plugin thì bạn có thể thấy RAM của Chrome hút gần gấp 3 lần RAM của Vivaldi. Lượng RAM có thể thay đổi tùy theo phiên bản trình duyệt và thiết bị máy tính cài đặt, tuy nhiên bạn có thể thấy Chrome hút RAM kinh khủng như thế nào.

Mặc dù nhiều chuyện gia cho rằng Chrome dùng nhiều RAM là để giúp trình duyệt chạy và thao tắt đóng mở nhanh hơn do lưu sẵn ở RAM. Tuy nhiên, nếu bạn vừa chơi game lớn (DOTA, LOL, PUGB,…), vừa mở trình duyệt Chrome thì có thể thấy Chrome tác động đến game của bạn rất rõ rệt nếu RAM máy tính không quá lớn.

Theo chúng tôi, bạn nên dùng thử trình duyệt Vivaldi và cảm nhận nó như thế nào so với các trình duyệt khác. Nếu bạn thích bạn có thể dùng trình duyệt này hoặc dùng song song với các trình duyệt để nâng cao trải nghiệm cá nhân khi vi vu lướt Web.

Bạn có thể tải Vivaldi ở địa chỉ: https://vivaldi.com/download/.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2018). Chú lính nhẹ ký Vivaldi liệu khả năng đánh bại các “ông lớn” trình duyệt khác trong tương lai?. https://www.dammio.com/2018/11/23/chu-linh-nhe-ky-vivaldi-lieu-kha-nang-danh-bai-cac-ong-lon-trinh-duyet-khac-trong-tuong-lai.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Chú lính nhẹ ký Vivaldi liệu khả năng đánh bại các “ông lớn” trình duyệt khác trong tương lai?},
    year = {2018},
    url = {https://www.dammio.com/2018/11/23/chu-linh-nhe-ky-vivaldi-lieu-kha-nang-danh-bai-cac-ong-lon-trinh-duyet-khac-trong-tuong-lai},
    urldate = {2024-03-13}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x