Kết nối

Các số liệu thống kê Internet Việt Nam năm 2018

74.026 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 24/10/2018 lúc 11:48:29
Thể loại: Bài tốt, Tin công nghệ 

Xem thêm: Các số liệu thống kê về Internet ở Việt Nam năm 2017

DAMMIO.COM – Internet ở Việt Nam năm 2018 tiếp tục phát triển và có một số biến chuyển nhỏ theo hướng tích cực dựa trên những thành tựu đã đạt được từ năm 2017 và các năm trước. Với dân số 96.02 triệu người và tỉ lệ đô thị hóa là 35%, lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam năm 2018 đạt 64 triệu người dùng, chiếm đạt 67% dân số. Để lọt vào top 10 các quốc gia có tỉ lệ người dùng tiếp cận Internet, Việt Nam cần đạt ít nhất 80% tỉ lệ dân số sử dụng Internet, tức khoảng 76.6 triệu người dùng. Theo DAMMIO.COM, mục tiêu này là khả thi và với đà tăng trưởng như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mốc thành tích này trước năm 2020. Nếu mục tiêu này được thực hiện thì đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng với sự phát triển người dùng Internet nói riêng cũng như sự thúc đẩy phát triển công nghệ và đất nước nói chung trong tương lai.

Ở mảng mạng xã hội, vào tháng Giêng, Việt Nam có đến 55 triệu người dùng đang hoạt động, đạt tỉ lệ 57% người dùng Internet. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng về mạng xã hội Facebook, Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia có người dùng, với 59 triệu người dùng vào tháng 7 năm 2018. Điều đó chứng tỏ, Facebook nói riêng và các mạng xã hội khác nói chung vẫn là “mỏ vàng” để thu hút khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo, và các hoạt động “lợi nhuận” khác liên đới.

Tuy lượng người dùng Internet chỉ 64 triệu người, nhưng lại có đến 70 triệu dân số sở hữu điện thoại đi động, khiến khả năng một bộ phận không nhỏ người dùng sở hữu smartphone nhưng lại chưa kết nối mạng toàn cầu, có lẽ phần nhiều là thành phần dân số lớn tuổi? Trong đó, 55 triệu người thường xuyên truy cập Internet bằng điện thoại di động của mình, chiếm một nửa số người sử dụng Internet. Nắm được tâm lý chuộng “thiết bị di động” của người dân Việt Nam, các hãng sản xuất điện thoại cũng như các nhà bán lẻ, sửa chữa tự tin hơn trong việc lên kế hoạch cho các mục tiêu phát triển và đầu tư trong các năm tiếp theo.

Thiết bị sử dụng

Không ít người sử dụng đơn lẻ nhiều thiết bị điện tử khác nhau hoặc xen kẽ các thiết bị này để truy cập Internet, phổ biến thường là điện thoại thông minh (có chức năng kết nối Internet và trình duyệt), laptop/desktop, tablet, hay smart tivi/internet tivi (có kết nối với Internet để truyền và nhận tín hiệu truyền hình).

Tất nhiên, smartphone vẫn là thiết bị truy cập mạng phổ biến với 72% người dùng, tiếp đến 43% thuộc về laptop/desktop, tablet đạt 13% và 5% thuộc về nhóm thiết bị tivi có kết nối Internet.

Thời lượng và tuần suất truy cập Internet


So với năm 2017, lượng thời gian trung bình hàng ngày mà một người dùng bỏ ra để truy cập Internet trên thiết bị PC/Tablet không có gì khác biệt, đó là 6 giờ 52 phút, giảm đúng 1 phút so với năm trước. Trong khi đó, 2 giờ 37 phút là thời gian người dùng đầu tư “vi vu” online với thiết bị di động, và 1 giờ 21 phút là thời gian trải nghiệm thưởng thức “âm nhạc” mỗi ngày.

Có đến 94% tỉ lệ người dùng trực tuyến mỗi ngày, và khoảng 6% lên mạng ít nhất 1 lần trong 1 tuần. Như vậy, tần suất người dùng truy cập ở Việt Nam rất cao và người ta coi Internet như một “món ăn tinh thần” trong thể thiếu trong đời sống hiện đại.

Tốc độ kết nối Internet

Xem thêm: Số liệu về tốc độ Internet Việt Nam và thế giới đầu năm 2018

Tốc độ Internet Download trên thiết bị di động ở Việt Nam là 20 Mbps, vẫn dưới ngưỡng tốc động trung bình thế giới trên di động là 22.23 Mbps, xếp hạng 62 thế giới. Trong khi đó, tốc độ mạng ở băng rộng thông cố định là 24.46 Mbps, chỉ bằng 58% so với tốc động trung bình toàn cầu là 41.88 Mbps, xếp hạng 59. Về mặt thứ hạng, Việt Nam cũng có cải thiện từ 5 đến 10 bậc so với năm 2017.

Bảng xếp hạng website hàng đầu

SimilarWeb và Alexa là hai website nổi tiếng nhất hiện nay trong việc xếp hạng và đánh giá các website trên thế giới. Theo thống kê của hai website này cũng cho thấy sự ưu chuộng cũng như sở thích người dùng tại Việt Nam.

Theo SimilarWeb, người dùng Việt Nam vẫn truy cập trang tìm kiếm Google.com.vn nhiều nhất, sau đó vị trí thứ 2 là Facebook.com, tiếp đến Youtube.com ở vị trí thứ 3 và Google.com ở vị trí thứ 4. Có thể thấy, 4 vị trí dẫn đầu đều là các website nước ngoài, thuộc sở hữu của các tập đoàn công nghệ lớn ở Hoa Kỳ. Trang báo người Việt VnExpress ở vị trí thứ 5 và cũng là trang tiếng Việt được nhiều truy cập nhiều nhất, vị trí thứ 6 là Zing, sau đó là Yahoo, CocCoc, News.Zing.vn và kênh cung cấp nội dung thông tin dành cho giới trẻ ở vị trí cuối cùng.

Liên quan:  Tốc độ Internet ở Việt Nam đầu năm 2019

Bảng xếp hạng của Alexa lại cho thấy sự xáo trộn nhiều vị trí so với SimilarWeb. Cụ thể, đối thủ của Google là cơ chế tìm kiếm Coccoc ở vị trí dẫn đầu, theo sau là Google.com.vn, YouTube và Google.com. Tòa báo tiếng Việt có trụ ở Hoa Kỳ là Đại Kỷ Nguyên (dkn.tv) được xếp ở vị trí thứ 5, và Facebook.com ở vị trí thứ 6. Điều ngạc nhiên là VTV.vn và Zing.vn xếp ở vị trí thứ 7 và 8, vẫn xếp trên báo điện VnExpress ở vị trí 9. Cuối cùng, trong danh sách top 10 là một trang tải phần mềm miễn phí (taimienphi.vn).

Ví dụ một trang web mua thứ hạng khi biểu đồ thứ hạng theo thời gian xuất hiện các vạch dọc đứng tăng hạng bất thường.

Theo nhiều chuyên gia và các tờ báo uy tín cho biết xếp hạng của Alexa không thật sự chính xác và cũng nhiều trường hợp mua thứ hạng được vạch trần thông qua biểu đồ thứ hạng của một số website này bởi 1 vài trang blog nổi tiếng.

Hoạt động quảng cáo và thương mại điện tử

Xem thêm: Chỉ số thương mại điện tử ở Việt Nam năm 2018

Với lượng dân số tiếp cận Internet đông đảo như tại Việt Nam, hiển nhiên theo xu hướng hiện nay, việc quảng cáo trực tuyến chiếm 43% tỉ trọng trong các hình thức quảng cáo, được xem là kênh phổ biến nhất với tính hiệu quả cao và chi phí tiết kiệm. Quảng cáo bằng tivi chiếm 24% đứng vị trí thứ hai, theo sau là quảng cáo in-store (12%), quảng cáo bằng poster (6%) và kênh báo chí truyền thống (6%) và các hình thức khác. Vì vậy, các dịch vụ kinh doanh trực tuyến luôn chú trọng đến hai hình thức chính đó là quảng cáo online và quảng cáo trên tivi.

Trước khi đến với mảng thương mại điện tử, các yếu tố về tài chính cá nhân cũng cần được xem xét và đánh giá, từ đó giúp tô vẽ thêm bức tranh toàn cảnh về ngành kinh doanh trực tuyến này ở Việt Nam. Trong số 96% triệu dân số năm 2018, chỉ có gần 1/3 người có tài khoản ngân hàng, và chỉ 2% tham gia sử dụng thẻ tín dụng so với 65.18% ở Hoa Kỳ năm 2018. Điều này là cực kỳ quan ngại, vì các hoạt động thương mại điện tử bắt buộc phải xảy ra ở môi trường mạng và yếu tố thanh toán điện tử là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

Thêm nữa, với tỉ lệ mua hàng thành công thấp đạt 9% khiến việc kinh doanh mạng thêm khó khăn. Hàng loạt, các trang B2C hàng đầu Việt Nam như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo đều công bố “lỗ” từ mức vài trăm tỷ cho đến cả nghìn tỷ vào các năm 2015-2017.

Lợi nhuận thương mại điện tử ở Việt Nam năm 2018 đạt 2.7 tỷ USD vẫn là một con số khiêm tốn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Cụ thể, so với các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á, lợi nhuận Việt Nam xếp thứ 4 trong khi khu vực, sau Thái Lan với 3.6 tỉ USD, Singapore với 3.9 tỉ USD và Indonesia 9.1 tỉ USD.

Nếu so với các nước phát triển, Việt Nam còn thua kém rất nhiều, chỉ bằng 0.4% thị trường Hoa Kỳ và 0.5% thị trường Trung Quốc. Các quốc gia dẫn đầu về chỉ số lợi nhuận là: Hoa Kỳ với 636 tỉ USD, Trung Quốc với 504 tỉ USD và Nhật Bản với 104 tỉ USD, vương quốc Anh với 86 tỉ USD và vị trí thứ 5 là Cộng hòa Liên bang Đức với 70 tỉ USD lợi nhuận thương mại điện tử.

Các danh mục mặt hàng thương mại điện tử có doanh số bán cao đó là mặt hàng điện tử (840.7 triệu USD), du lịch/khách sạn (541.1 triệu USD), đồ chơi (386 triệu USD), đồ đạc/nhà cửa (367 triệu USD) và quần áo (358.3 triệu USD). Trong phân khúc ngành hàng có thể thấy lợi thế to lớn của mặt hàng thiết bị điện tử khi dân số chiếm tỉ trọng lớn “ưa chuộng” công nghệ và các thiết bị thương mại điện tử.

Bài viết sẽ thường xuyên cập nhật số liệu cho đến hết năm 2018.

Nguồn tham khảo

Chúng tôi tham khảo một số dữ liệu đáng tin cậy từ các nguồn thống kê uy tín như We Are Social, Stalista,… và các trang web uy tín.

Vui lòng trích dẫn nguồn DAMMIO.COM khi tái sử dụng thông tin nội dung từ website này.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2018). Các số liệu thống kê Internet Việt Nam năm 2018. https://www.dammio.com/2018/10/08/cac-so-lieu-thong-ke-internet-viet-nam-nam-2018.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Các số liệu thống kê Internet Việt Nam năm 2018},
    year = {2018},
    url = {https://www.dammio.com/2018/10/08/cac-so-lieu-thong-ke-internet-viet-nam-nam-2018},
    urldate = {2024-07-24}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x