Kết nối

Danh sách phần mềm web server phổ biến nhất năm 2019

7.143 lượt xem 
 
Thể loại: Web Server 

Để một ứng dụng Web có thể hoạt động trên mạng thì chúng ta cần phải cần tải và cài đặt mã nguồn ứng dụng này lên 1 web server. Web server (hay còn gọi là máy chủ Web) là thiết bị máy tính chứa phần mềm máy chủ (server software) nhằm tạo lập ra môi trường để các ứng dụng web có thể hoạt động và thực thi trên Internet. Một web server có thể chứa một hoặc nhiều website và xử lý các yêu cầu đến và trả về kết quả ở trình duyệt người dùng thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPs.

Tính đến tháng 07 năm 2019, theo thống kê của W3techs thì phần mềm web server phổ biến nhất là Apache HTTP Server. Trong danh sách này còn đó một số phần mềm khác như nginx, IIS, LiteSpeed, GWS, NodeJS, và nhiều phần mềm máy chủ khác, tuy nhiên tỉ lệ thị phần không đáng kể.

Phần mềm Nhà cung cấp Tỉ lệ phần trăm
Apache HTTP Server Apache 44.8%
Nginx NGINX, Inc. 40.1%
IIS Microsoft 8.4%
LiteSpeed Web Server LiteSpeed Technologies 4.2%
Google Server Google 0.9%
NodeJS Nhiều nhà cung cấp 0.7%

Có thể thấy 2 phần mềm máy chủ phổ biến nhất hiện nay là Apache HTTP Server và Nginx đang cạnh tranh nhau rất khốc liệt trên thị trường. Mặc dù Apache HTTP Server là phần mềm máy chủ dẫn đầu với 44.8% tỉ lệ website được cài đặt nhưng Nginx cũng chứng tỏ mình là đối thủ không kém cạnh, bám rất sát phía sau với 40.1%. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ đi vào thông tin chi tiết về các phần mềm máy chủ dẫn đầu thị trường máy chủ năm 2019.

Apache HTTP Server

Apache HTTP Server (thường gọi tắt là Apache) là một phần mềm máy chủ web đa nền tảng và mã nguồn mở. Apache phát hành dưới dạng bản quyền Apache License 2.0, và thực ra bản quyền Apache cũng là một trong số dạng bản quyền mã nguồn mở phổ biến nhất. Apache được phát triển và duy trì bởi cộng đồng mở gồm nhiều nhà phát triển mở dưới sự bảo trợ của Apache Software Foundation.

Logo của Tổ chức Phần mềm Apache (Apache Software Foundation).

Phần mềm Apache được viết bằng ngôn ngữ C và XML, hoạt động trên các hệ điều hành họ Unix và Windows. Bạn có thể tải về và cài đặt Apache trên máy tính cá nhân để xây dựng web server cục bộ ở địa chỉ: https://httpd.apache.org/download.cgi.

Nginx

Nginx (có thể viết là NGINX hoặc nginx, phát âm tương tự như cụm từ Engine X) là một phần mềm máy chủ web có nhiều tính năng như cân bằng tải, bộ đệm (cache) HTTP hay đóng vai trò là proxy ngược, proxy mail. Igor Sysoev là cha đẻ của phần mềm Nginx và lần đầu Nginx được xuất hiện với thế giới là năm 2004. Công ty cùng tên cũng được thành lập năm 2011 để hỗ trợ và cung cấp phần mềm trả tiền Nginx plus.

Sơ đồ mô tả vai trò của NGINX, với tư cách là một phần mềm máy chủ.

Nginx cũng là một phần mềm máy chủ mã nguồn mở với dạng bản quyền tương tự BSD. Nhiều máy chủ web sử dụng Nginx thông thường với vai trò là một bộ cân bằng tải. Nginx cũng được viết bằng ngôn ngữ C và hoạt động trên nhiều hệ điều hành khác nhau như các biến thể BSD, HP-UX, IBM AIX, Linux, macOS, Solaris, Windows,… Bạn có thể tải NGINX về và cài đặt ở địa chỉ: http://nginx.org/en/download.html.

IIS

IIS (từ viết tắt của cụm từ Internet Information Services) là một phần mềm máy chủ web do Microsoft tạo lập và phát triển để sử dụng trên các hệ điều hành Windows. IIS hỗ trợ HTTP, HTTP/2, HTTPS, FTP, FTPS, SMTP và NNTP.

Có thể nói IIS là một phần mềm máy chủ lâu đời nhất, ra đời phiên bản đầu tiên vào ngày 30 tháng 05 năm 1999. IIS được viết bằng C++ và hoạt động trên các phiên bản hệ điều hành Windows NT. IIS có cùng dạng bản quyền với bản quyền của Windows NT và phiên bản mới nhất là IIS 10.0.x.x.

Giao diện quản trị của phần mềm IIS phiên bản 10.

Nếu là tín đồ của Windows thì có lẽ chúng ta cũng không lạ lẫm gì với IIS. IIS có thể được cài đặt trực tiếp ở các phiên bản hệ điều hành Windows như Windows XP, Windows 7, Windows 8, và Windows 10. Thông thường IIS hỗ trợ tốt nhất cho các ứng dụng Web ASP.NET, tuy nhiên bạn có thể dùng IIS để thực hiện các ứng dụng Web bằng PHP và các ngôn ngữ Web khác.

Phần mềm máy chủ đóng vai trò không nhỏ với hiệu suất thực thi của các ứng dụng Web cũng như cung cấp nhiều tính năng đa dạng giúp website đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Vì vậy, nếu là một nhà quản trị web, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn phần mềm máy chủ bên cạnh các yếu tố về thiết bị phần mềm, công nghệ phát triển web để ứng dụng web có thể chạy tốt nhất có thể.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2019). Danh sách phần mềm web server phổ biến nhất năm 2019. https://www.dammio.com/2019/07/05/danh-sach-phan-mem-web-server-pho-bien-nhat-nam-2019.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Danh sách phần mềm web server phổ biến nhất năm 2019},
    year = {2019},
    url = {https://www.dammio.com/2019/07/05/danh-sach-phan-mem-web-server-pho-bien-nhat-nam-2019},
    urldate = {2024-03-28}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x