Kết nối

  • Trang chủ
  • /
  • Tin học văn phòng
  • /
  • Cách dùng chương trình Calculator trong Windows 10 để quy đổi giữa các số nhị phân, bát phân, thập phân và thập lục phân

Cách dùng chương trình Calculator trong Windows 10 để quy đổi giữa các số nhị phân, bát phân, thập phân và thập lục phân

16.800 lượt xem 
 
Thể loại: Tin học văn phòng 

Khi tìm hiểu về tin học căn bản, bạn có thể đã được học về số nhị phân (cơ số 2), số bát phân (cơ số 8), số thập phân (cơ số 10) và số thập lục phân (cơ số 16). Ngoài cách tính toán bằng tay thông qua các công thức để chuyển đổi giữa các hệ cơ số này, bạn có thể sử dụng chương trình Calculator để tính toán.

Bật chương trình Calculator

Có nhiều cách để mở chương trình Calculator (tính toán) trong Windows, cách dễ nhất là ở ô Search gần biểu tượng Windows trên Desktop, bạn gõ chữ Calculator. Sau đó chọn chương trình Calculator khi tìm thấy.

Cách thứ hai là bạn chọn biểu tượng Windows, chọn tên chương trình Calculator.

Cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số

Khi mở chương trình Calculator, bạn chọn dấu 3 vạch (nằm góc trái trên cùng). Sau đó chọn chế độ Programmer như hình dưới.

Khi đó bạn sẽ thấy có 4 dòng tượng trưng cho 4 hệ cơ số đó là HEX (HEXA – cơ số 16), DEC (DECIMAL – cơ số 10), OCT (OCTA – cơ số 8) và BIN (BINARY – cơ số 2). Lưu ý mặc định của hệ cơ số là hệ cơ số 10.

Để chuyển đổi từ hệ cơ số 2 sang hệ cơ số khác thì trước hết bạn chọn hệ cơ số 2 (BIN), sau đó gõ giá trị, ví dụ: 10011.

Sau đó bạn có thể thấy ở các dòng phía trên số 10011 được chuyển đổi các các hệ cơ số khác tương ứng. Cụ thể là HEX – 13, DEC – 19, OCT – 23. Như vậy số 10011 trong cơ số 2 là số 13 trong cơ số 16, số 19 trong hệ cơ số 10, số 23 trong hệ cơ số 8.

Liên quan:  Các phương pháp kiểm tra thông tin cấu hình phần cứng máy tính và laptop

Đẻ chuyển đổi từ một hệ cơ số 2, 8, 10, 16 sang hệ cơ số thì bạn cũng làm tương tự như ví dụ ở trên. Chúc bạn thành công!

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2019). Cách dùng chương trình Calculator trong Windows 10 để quy đổi giữa các số nhị phân, bát phân, thập phân và thập lục phân. https://www.dammio.com/2019/06/20/cach-dung-chuong-trinh-calculator-trong-windows-10-de-quy-doi-giua-cac-so-nhi-phan-bat-phan-thap-phan-va-thap-luc-phan.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Cách dùng chương trình Calculator trong Windows 10 để quy đổi giữa các số nhị phân, bát phân, thập phân và thập lục phân},
    year = {2019},
    url = {https://www.dammio.com/2019/06/20/cach-dung-chuong-trinh-calculator-trong-windows-10-de-quy-doi-giua-cac-so-nhi-phan-bat-phan-thap-phan-va-thap-luc-phan},
    urldate = {2024-07-23}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
/Gfdscu
/Gfdscu
1 năm trước

không viết phân số đc à

1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x