Kết nối

  • Trang chủ
  • /
  • SEO
  • /
  • [SEO cơ bản] Phần 3: Cải thiện cấu trúc đường dẫn URL

[SEO cơ bản] Phần 3: Cải thiện cấu trúc đường dẫn URL

1.545 lượt xem 
 Cập nhật lần cuối: 29/09/2017 lúc 08:23:10
Thể loại: SEO 

Đường dẫn URL đơn giản, dễ hiểu sẽ truyền tải nội dung thông tin tốt hơn
Việc tạo mô tả cho các danh mục, tên tập tin rõ ràng không những giúp website có cấu trúc tổ chức tốt hơn mà còn giúp các cơ chế tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web hiệu quả.

Người dùng sẽ thấy khó chịu với những đường dẫn dài, khó hiểu hay khó nhớ, chẳng hạn như https://www.dammio.com/pages?id=66885&catid=34333&version=amp_arp_11. Họ có thể đến website của bạn 1 lần, đọc thông tin thấy hay, nhưng không thể nhớ chính xác đường dẫn URL hoặc cụm từ liên quan để tìm đọc trang đó lần nữa.

Do đó, bạn phải tạo một đường dẫn thân thiện, dễ nhớ, dễ hiểu hay có gì đó “nổi bật” làm người dùng nhớ về trang đó. Ví dụ, với đường dẫn https://www.dammio.com/2016/12/17/linq-phan-3-cac-truy-van-co-ban-trong-linq.html người dùng có thể không nhớ chính xác địa chỉ URL nhưng họ lại nhớ cụm từ như “linq”, “truy van co ban”,… từ đó họ có thể mò ra website bạn bằng Google. Nào, thử search cụm từ “linq truy van co ban”, bạn sẽ thấy trang web bạn cần tìm lại ở top 1 nè.

URL hiển thị trong các kết quả tìm kiếm
Google liên kết và so sánh từ khóa tìm kiếm với nội dung URL vì vậy nếu bạn có URL chuẩn hóa thân thiện, dễ hiểu,… là 1 lợi thế không nhỏ để website của bạn có mặt ở top đầu. Nếu bạn có 1 website động với hàng nghìn bài viết, bạn có thể dùng kỹ thuật URL Rewritting và các công cụ để tự động gieo URL cho các bài viết. Hãy xem URL thân thiện để tìm hiểu các cách tạo.

Liên quan:  [SEO cơ bản] Phần 5: Quản lý chất lượng nội dung và dịch vụ

Một số mẹo với URL
1. Sử dụng các từ mô tả trong URL liên quan đến nội dung trang web với cấu trúc thân thiện giúp người dùng dễ nhớ để có thể tìm kiếm địa chỉ URL dễ dàng nếu họ muốn quay lại đọc nội dung trang web lần nữa. Tránh dùng URL quá dài với tham số khó hiểu hay tên mặc định (“page1.html“) hay dùng từ khóa lặp đi lặp lại (“seo-co-ban-seocoban”).

2. Tạo cấu trúc thể loại đơn giản và có nội dung không liên quan đến thể loại. Ví dụ, tạo trang thể loại “Thiết kế Web” thì đường dẫn URL nên là https://www.dammio.com/the-loai/thiet-ke-web. Tránh dùng URL phân cấp thể loại quá sâu (hơn 4 thể loại), ví dụ tránh dùng URL dạng như thế này: https://www.dammio.com/the-loai/lap-trinh-web/lap-trinh-web-asp-net/linq/demo/test/.

3. Chỉ tạo một URL gốc cho mỗi trang web. Người dùng liên kết đến một trang web thông qua nhiều URL khác nhau là điều không tốt vì làm phân tán độ uy tín nội dung trang web chia cho các URL đó. Vì vậy, bạn nên tập trung 1 URL gốc với 1 nội dung trang web, các URL khác liên quan thì liên kết (redirect) đến URL gốc này. Về mặt kỹ thuật, hãy thiết lập 301 redirect từ các URL liên quan đến URL gốc. Bạn cũng có thể canonical URL hay sử dụng phần tử liên kết link với tham số rel=”canonical”. Bạn nên xem Canonical301 redirect.

Kết luận: URL cũng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao kết quả tìm kiếm ở website của bạn, vì vậy bạn hãy làm cho URL thân thiện nếu có thể nhé.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2017). [SEO cơ bản] Phần 3: Cải thiện cấu trúc đường dẫn URL. https://www.dammio.com/2017/09/21/seo-co-ban-phan-3-cai-thien-cau-truc-duong-dan-url.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {[SEO cơ bản] Phần 3: Cải thiện cấu trúc đường dẫn URL},
    year = {2017},
    url = {https://www.dammio.com/2017/09/21/seo-co-ban-phan-3-cai-thien-cau-truc-duong-dan-url},
    urldate = {2024-03-18}
    }
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
2
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x