Kết nối

Liệu có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần?

72 lượt xem 
 
Thể loại: Tin học cơ bản 

Trên Internet, người ta lan truyền một tuyên bố “Bất kể kích thước hay độ dày, không có mảnh giấy nào có thể được gấp làm đôi quá 7 lần“, liệu điều này có đúng? Rất nhiều người đã thử nghiệm và đa số đều không thể gấp đôi tờ giấy quá 7 lần. Sử dụng một chút toán học, chúng ta có thể thấy rằng khi gấp 7 lần một tờ giấy thì tức là có 2^7 = 128 lớp giấy chồng lên nhau lúc này. Tuy nhiên, bạn có thể gập một tờ giấy nhiều hơn 7 lần, nhưng có một số hạn chế thực tế làm cho việc đạt được điều này cực kỳ khó khăn.

Nghệ thuật gấp giấy Origami, Nhật Bản

Khái niệm rằng một tờ giấy chỉ có thể được gập 7 lần thường dựa trên một tình huống giả định với một số điều kiện:

  • Kích thước của tờ giấy: Tờ giấy phải rất lớn để có thể gập nó nhiều hơn 7 lần. Khi bạn gấp tờ giấy đôi, diện tích bề mặt của nó giảm đi một nửa sau mỗi lần gập. Do đó, để đạt được những lần gập thêm, bạn cần một tờ giấy có kích thước cực lớn. Vì vậy, tờ giấy phải càng to càng tốt để có thể gấp nhiều lần hơn.
  • Giới hạn vật lý: Khi bạn gập tờ giấy nhiều lần, nó trở nên dày hơn và các lớp giấy xếp chồng lên nhau. Độ dày ngày càng tăng làm cho việc gập tờ giấy trở nên khó khăn hơn với mỗi lần gập thêm. Theo cách thực tế, việc gập nhiều hơn 7 lần sẽ đòi hỏi một lượng lực và không gian đáng kể. Để gấp nhiều lần hơn, 1 số người thậm chí còn sử dụng máy thủy lực để nén độ dày tờ giấy nhỏ lại.
  • Hạn chế về chất liệu: Tờ giấy chính nó cần phải có kích thước và chất lượng phù hợp để chịu được nhiều lần gập. Hầu hết tờ giấy thông thường không được thiết kế để gập nhiều lần, và nó có thể rách hoặc trở nên quá to để gập tiếp. Nếu có 1 chất liệu vừa mỏng vừa chắc chắn thì khả năng cao tờ giấy có thể gấp nhiều hơn 7 lần.

Trong tình huống hàng ngày, việc gập nhiều hơn 7 lần là không thực tế do giới hạn về kích thước tờ giấy, chất liệu và sự tăng cường công sức cần thiết với mỗi lần gập.

Trong một thí nghiệm nổi tiếng, một học sinh trung học, Britney Gallivan, đã thành công trong việc gập một tờ giấy 12.5 lần (một số nguồn khác thì nói là 13 lần). Tuy nhiên, để đạt được điều này, cô đã sử dụng một dải giấy cực kỳ dài và hẹp và một máy ép thủy lực để áp dụng lực cần thiết. Cuộc thử nghiệm này chỉ ra rằng có thể gập tờ giấy nhiều hơn 7 lần, nhưng nó yêu cầu các điều kiện và trang thiết bị đặc biệt. Trong tình huống hàng ngày, việc gập nhiều hơn 7 lần là không thực tế do giới hạn về kích thước tờ giấy, chất liệu và sự tăng cường công sức cần thiết với mỗi lần gập.

Trích dẫn bài viết
  • APA:
    Dammio. (2023). Liệu có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần?. https://www.dammio.com/2023/10/25/lieu-co-the-gap-doi-mot-to-giay-hon-7-lan.
  • BibTeX:
    @misc{dammio,
    author = {Dammio},
    title = {Liệu có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần?},
    year = {2023},
    url = {https://www.dammio.com/2023/10/25/lieu-co-the-gap-doi-mot-to-giay-hon-7-lan},
    urldate = {2024-07-23}
    }
Thẻ: , , ,
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x